ตอบ

ชื่อ:
อีเมล์:
หัวข้อ:
ไอค่อนข้อความ:

คลิกที่นี่เพื่ออัพโหลดรูป

Verification:
Type the letters shown in the picture
Listen to the letters / Request another image

Type the letters shown in the picture:
พิมพ์หรือคัดลอกคำว่า "รถบังคับ" ลงในช่องด้านล่าง:

shortcuts: กด alt+s เพื่อตั้งกระทู้ หรือ alt+p แสดงตัวอย่าง


สรุปหัวข้อ

ข้อความโดย: Lali
« เมื่อ: เมื่อวานนี้ เวลา 03:33:16 PM »



การเริ่มต้นทำ "ธุรกิจแฟรนไชส์" มีหลักการคล้ายกับการทำบัญชีธุรกิจทั่วไป แต่มีจุดที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ นรินทร์ทอง จึงอยากมาแนะนำวิธีการวางแผน บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ สำหรับมือใหม่ที่กังวลว่า จะเริ่มต้นทำธุรกิจแฟรนไชส์ยังไงดี มาดูพร้อมกันไปกับเราบทความนี้
มือใหม่เริ่มต้นศึกษา บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ แบบละเอียด คลิกเลย

เริ่มต้นวางแผน บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ ยังไงให้ไม่มีพลาด?[/font]


การวางแผนบัญชีสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ ควรเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจลักษณะเฉพาะของธุรกิจแฟรนไชส์ และกำหนดโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน และการบัญชีที่เป็นมาตรฐานและชัดเจน เพื่อให้สามารถบริหารจัดการและควบคุมการเงินของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ นรินทร์ทอง แนะนำให้คุณเริ่มต้นจากการทำ "ผังบัญชีมาตรฐาน" (Standard Chart of Accounts) เพราะผังบัญชีคือ พิมพ์เขียวทางการเงิน ที่กำหนดว่าธุรกิจจะจัดหมวดหมู่และบันทึกรายการต่างๆ อย่างไร โดยบทความนี้เราจะเน้นเป็นพิเศษที่ ต้นทุน รายได้ และค่าใช้จ่าย เพราะเป็นองค์ประกอบหลักที่ใช้ในการคำนวณ กำไร/ขาดทุน ในแต่ละวันได้
การบันทึกต้นทุน ของ บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์

1. การบันทึกต้นทุนสำหรับแฟรนไชส์ซอร์ (Franchisor)
ต้นทุนส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการสร้าง ขยาย และดูแลระบบ ไม่ใช่แค่การผลิตสินค้า แบ่งออกเป็น 3 ส่วนสำคัญตามแหล่งที่มาของรายได้ ได้แก่ ต้นทุนการขายสิทธิ์, ต้นทุนการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง และ ต้นทุนกองทุนการตลาด

2. การบันทึกต้นทุนสำหรับแฟรนไชส์ซี (Franchisee)
เน้นที่การจัดการต้นทุนการดำเนินงานของสาขา รวมถึงต้นทุนพิเศษที่เกิดจากการซื้อและใช้สิทธิ์แฟรนไชส์ ซึ่งมีความแตกต่างจากธุรกิจทั่วไปตรงที่ ต้องมีการบันทึกสินทรัพย์ไม่มีตัวตน และ ค่าใช้จ่ายคงที่ ที่ต้องจ่ายให้แฟรนไชส์ซอร์อย่างสม่ำเสมอ
อ่าน การบันทึกต้นทุน บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ แบบละเอียดคลิกเลย

รายได้ บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ และ ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)[/font]


1. รายได้สำหรับแฟรนไชส์ซอร์ (Franchisor)
รายได้หลักของแฟรนไชส์ซอร์แบ่งออกเป็น 3 ส่วน และมีผลต่อ VAT ที่ต่างกัน ได้แก่
1. รายได้สำหรับแฟรนไชส์ซี (Franchisee) เป็นเงินก้อนเดียวที่ได้รับเมื่อมีการเซ็นสัญญา เพื่อแลกกับสิทธิ์การใช้ชื่อ เครื่องหมายการค้า และชุดความรู้เริ่มต้น
2. รายได้ค่าสิทธิ์ (Royalty Fees) เป็นเงินที่ได้รับอย่างสม่ำเสมอ (มักเป็นรายเดือน) คำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดขายของแฟรนไชส์ซี เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนและรักษาระบบ
3. รายได้จากกองทุนการตลาด/โฆษณา (Advertising Fund) เป็นเงินที่เก็บจากแฟรนไชส์ซีตามสัดส่วน เพื่อใช้ในการส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์โดยรวม

2. รายได้สำหรับแฟรนไชส์ซี (Franchisee)
คือ รายได้จากการดำเนินงานของร้านตามปกติ
1. รายได้จากการขายสินค้า/บริการ เป็นรายได้หลักที่มาจากการขายสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า
2. การจัดการภาษีซื้อและภาษีขาย (VAT Management) แฟรนไชส์ซีต้องจัดการ VAT ดังนี้
ค่าใช้จ่ายบัญชีธุรกิจแฟรนไชส์[/font]

การบันทึกค่าใช้จ่ายในบัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ จะต้องแยกตามบทบาทของธุรกิจ โดยมี ผู้ขายสิทธิ์ (แฟรนไชส์ซอร์) และ ผู้ซื้อสิทธิ์ (แฟรนไชส์ซี)

1. ค่าใช้จ่ายสำหรับแฟรนไชส์ซอร์ (Franchisor)
แฟรนไชส์ซอร์ต้องบันทึกค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง การขยาย และการบริหารจัดการระบบแฟรนไชส์ทั้งหมด
1. ค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนระบบ (System Support & Admin Costs)

    • ค่าใช้จ่ายฝ่ายปฏิบัติการ
    [/list]

      • ค่าใช้จ่ายด้านเทคโนโลยี
      [/list]

        • ค่าใช้จ่ายในการบริหารสำนักงานใหญ่
        [/list]
        2. ต้นทุนการขายและภาระผูกพันเริ่มต้น

          • ค่าคอมมิชชั่นการขาย
          [/list]

            • ค่าใช้จ่ายทางกฎหมายและเอกสาร
            [/list]
            3. [/color]การจัดการกองทุนการตลาด (Advertising Fund Expense)[/size]

              • [/color]ค่าใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์[/size]
              [/list]

              [/color]2. ค่าใช้จ่ายสำหรับแฟรนไชส์ซี (Franchisee)[/size]
              แฟรนไชส์ซีต้องบันทึกค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ใช้ในการดำเนินงานร้าน และค่าใช้จ่ายพิเศษที่ต้องจ่ายให้แฟรนไชส์ซอร์ ซึ่งสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้
              [/color]ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายให้แฟรนไชส์ซอร์[/size]

                • [/color]ค่าสิทธิ์[/size]
                [/list]

                  • [/color]ค่าธรรมเนียมการตลาด[/size]
                  [/list]
                  [/color]ค่าใช้จ่ายที่มาจากการดำเนินงานร้าน[/size]

                    • [/color]ต้นทุนสินค้าขาย (COGS)[/size]
                    [/list]

                      • [/color]ต้นทุนค่าแรง[/size]
                      [/list]

                        • [/color]ค่าเช่าและสาธารณูปโภค[/size]
                        [/list]
                        [/color]ค่าใช้จ่ายที่มาจากการลงทุนเริ่มต้น (หักแบบตัดจำหน่าย/ค่าเสื่อม)  [/size]

                          • [/color]ค่าตัดจำหน่ายสิทธิ์แฟรนไชส์[/size]
                          [/list]

                            • [/color]ค่าเสื่อมราคา[/size]
                            [/list]
                            [/color]ค่าใช้จ่ายทางภาษีและกฎหมาย[/size]

                              • [/color]ค่าทำบัญชีและค่าสอบบัญชี[/size]
                              [/list]

                                • [/color]ค่าธรรมเนียมและค่าปรับ (ถ้ามี)[/size]
                                [/list]
                                [centerสนใจอยากศึกษา บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ แบบละเอียดคลิกเลย

                                [/color]วางแผน บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ ให้สำเร็จ นรินทร์ทอง เราพร้อมให้คำปรึกษา![/font]

                                การวางแผน บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นเครื่องมือสำคัญที่ขับเคลื่อนให้ธุรกิจแฟรนไชส์ของคุณเติบโตได้อย่างมั่นคง [/color]นรินทร์ทอง เข้าใจดีว่าความสำเร็จของแฟรนไชส์ซอร์และแฟรนไชส์ซีนั้น ขึ้นอยู่กับการจัดการตัวเลขที่แม่นยำ และเป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมาย นรินทร์ทองเราพร้อมเป็นคู่คิดที่ช่วยคุณวางระบบบัญชี สำหรับการรับรู้รายได้ค่าสิทธิ์ ไปจนถึงการจัดการภาษีซื้อ-ภาษีขาย (VAT) ของทุกสาขา[/size]
                                นอกจากนี้เรายังมีบริการอื่นๆ ที่พร้อมดูแลคุณครบวงจร ทั้งด้านบัญชี การวางแผนภาษี และการให้คำปรึกษา ด้วยประสบการณ์ที่ให้บริการมากกว่า 20 ปี โดยมีบริการให้คุณได้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเติบโต และมีประสิทธิภาพในการก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็น

                                  • [/color]การส่งภาษีอากร ทางเราสามารถยื่นภาษีให้ได้ โดยที่คุณไม่ต้องยุ่งยากกับการจัดเตรียมเอกสาร รวมไปถึงรับจัดทำรายงาน และให้คำปรึกษาทางด้านภาษี[/size]
                                  [/list]

                                    • [/color]รับจดทะเบียนบริษัท เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทของคุณ โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการจดทะเบียน เพราะเราสามารถช่วยคุณได้[/size]
                                    [/list]

                                      • [/color]งานทางด้านการเงิน จะเป็นการดำเนินเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการยื่นแบบเงินเดือน และประกันสังคมของพนักงานที่ทำงานอยู่ภายในบริษัท[/size]
                                      [/list]

                                        • [/color]ให้บริการรับทำบัญชี หากใครที่กำลังรู้สึกว่าการทำบัญชีนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นมากมายภายในบริษัท ทางเราพร้อมที่จะดูแลคุณ[/size]
                                        [/list]

                                        สำหรับใครที่ต้องการปรึกษาสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่…
                                        Facebook : NarinthongOfficial
                                        E-mail : narinthong.ac@gmail.com
                                        Line : @Narinthong
                                        Tel : 081-627-6872 , 02-404-2339