กระทู้เมื่อเร็วๆ นี้

หน้า: [1] 2 3 ... 10
1
พูดคุยทั่วไป / ภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้าน ทอง ต้องจัดการอย่างไร
« กระทู้ล่าสุด โดย Lali เมื่อ วันนี้ เวลา 02:57:00 PM »


สำหรับ "ภาษีมูลค่าเพิ่มร้านทอง" เป็นเรื่องที่มีความแตกต่างจากธุรกิจทั่วไป เนื่องจากสินค้าทองคำมีทั้งส่วนที่ได้รับการ ยกเว้น VAT และส่วนที่ ต้องเสีย VAT ซึ่งวันนี้ นรินทร์ทอง จะมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับ การจดภาษีมูลค่าเพิ่มร้านทอง เพื่อให้เจ้าของธุรกิจมือใหม่ สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น ไม่มีสะดุด
ทำความเข้าใจ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้าน ทอง เพิ่มเติม[/color]คลิกอ่านที่นี่[/size][/url]


[/color]ภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้าน ทอง จำเป็นต้องจดไหม?[/font]


การจดภาษีมูลค่าเพิ่มในร้านทองจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ [/color]กิจการร้านทองมีเงินได้จากการขายสินค้า หรือให้บริการเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี[/size] และต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่กรมสรรพากรภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีเงินได้เกิน 1.8 ล้านบาท แ[/color]ต่ในกรณีที่ร้านทองมีรายได้ไม่เกิน 1.8 ล้านบาท ไม่จำเป็นต้องจด VAT[/size] แต่ถ้ามีการขาย ทองคำแท่ง และต้องการให้ธุรกรรมนั้นได้รับการยกเว้น VAT อย่างถูกกฎหมาย [/color]ควรจด VAT[/size][/color]และดำเนินการตามเงื่อนไข (ภ.พ.01.3) เพื่อหลีกเลี่ยงภาระภาษีในอนาคต[/size]
ศึกษาแนวทางการจัดการ ภาษีมูลค่าเพิ่มร้านทอง เพิ่มเติม[/color]คลิกอ่านที่นี่[/size][/url]


[/color]การจัดการภาษีมูลค่าเพิ่ม[/font]


[/color][/size][/color]1. การขายทองรูปพรรณ (ทองใหม่และทองเก่า)[/size]
การขายทองรูปพรรณเสีย ภาษีมูลค่าเพิ่มจากผลต่างระหว่าง ราคาขายทองรูปพรรณรวมค่ากำเหน็จ (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) หักด้วย ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ที่สมาคมค้าทองคำประกาศในแต่ละวัน
[/color][/size][/color]2. การขายทองคำแท่ง (ได้รับยกเว้น VAT)[/size]
ทองคำแท่ง (ความบริสุทธิ์ 96.5% ขึ้นไป) จะได้รับ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ต่อเมื่อผู้ประกอบการได้ยื่นแบบ ภ.พ.01.3 เพื่อแจ้งการประกอบกิจการค้าทองคำต่อกรมสรรพากรแล้ว และปฏิบัติตามเงื่อนไขอื่นๆ
[/color][/size][/color]3. การขายฝาก[/size]
รายได้จากการขายฝาก คำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มได้ 2 แบบ ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงในการทำสัญญาขายฝาก คือ
    • กรณีมีการกำหนดราคาขายฝากไว้ในสัญญาขายฝากสูตรคือ (มูลค่าสินไถ่ตามสัญญา – ราคาขายฝาก) x 7% = VAT
    [/list]
      • กรณีไม่มีกำหนดราคาขายฝากไว้ในสัญญาขายฝาก
      [/list]
      [/color][/size][/color]4. การขายทองรูปพรรณเก่า[/size]
      การขายทองรูปพรรณเก่าต้องคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม เช่นเดียวกับการขายทองรูปพรรณใหม่
      [/color][/size][/color]5. รายได้อื่นๆ ที่ได้จากการขายสินค้า และ การให้บริการ[/size]
      รายได้จากการขายสินค้า และ การให้บริการอื่นๆ ที่ไม่ได้รับการยกเว้นภาษี จะต้องคำนวณ VAT จากฐานภาษีปกติ
      ทำความเข้าใจ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้าน ทอง เพิ่มเติม[/color][/size][/url][/color]คลิกอ่านที่นี่[/size][/url]


      [/color][/font][/color]อย่าเสี่ยงคำนวณ VAT ผิด! จัดการ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้าน ทอง ที่ซับซ้อนให้ถูก ด้วยผู้เชี่ยวชาญ[/size]
      หากคุณไม่อยากเสี่ยงคำนวณ VAT ผิด และถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ[/color][/size][/url][/color]นรินทร์ทอง เราพร้อมดูแลคุณครบวงจร ทั้งด้านบัญชี การวางแผนภาษี และการให้คำปรึกษา ด้วยประสบการณ์ที่ให้บริการมากกว่า 20 ปี โดยมีบริการให้คุณได้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเติบโต และมีประสิทธิภาพในการก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็น[/size]

        • [/color]การส่งภาษีอากร ทางเราสามารถยื่นภาษีให้ได้ โดยที่คุณไม่ต้องยุ่งยากกับการจัดเตรียมเอกสาร รวมไปถึงรับจัดทำรายงาน และให้คำปรึกษาทางด้านภาษี[/size]
        [/list]

          • [/color]รับจดทะเบียนบริษัท เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทของคุณ โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการจดทะเบียน เพราะเราสามารถช่วยคุณได้[/size]
          [/list]

            • [/color]งานทางด้านการเงิน จะเป็นการดำเนินเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการยื่นแบบเงินเดือน และประกันสังคมของพนักงานที่ทำงานอยู่ภายในบริษัท[/size]
            [/list]

              • [/color]ให้บริการรับทำบัญชี หากใครที่กำลังรู้สึกว่าการทำบัญชีนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นมากมายภายในบริษัท ทางเราพร้อมที่จะดูแลคุณ[/size]
              [/list]

              สำหรับใครที่ต้องการปรึกษาสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่…
              Facebook : NarinthongOfficial
              E-mail : narinthong.ac@gmail.com
              Line : @Narinthong
              Tel : 081-627-6872 , 02-404-2339
              2


              สำหรับ "ภาษีมูลค่าเพิ่มร้านทอง" เป็นเรื่องที่มีความแตกต่างจากธุรกิจทั่วไป เนื่องจากสินค้าทองคำมีทั้งส่วนที่ได้รับการ ยกเว้น VAT และส่วนที่ ต้องเสีย VAT ซึ่งวันนี้ นรินทร์ทอง จะมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับ การจดภาษีมูลค่าเพิ่มร้านทอง เพื่อให้เจ้าของธุรกิจมือใหม่ สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น ไม่มีสะดุด
              ทำความเข้าใจ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้าน ทอง เพิ่มเติม[/color]คลิกอ่านที่นี่[/size][/url]


              [/color]ภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้าน ทอง จำเป็นต้องจดไหม?[/font]


              การจดภาษีมูลค่าเพิ่มในร้านทองจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ [/color]กิจการร้านทองมีเงินได้จากการขายสินค้า หรือให้บริการเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี[/size] และต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มที่กรมสรรพากรภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีเงินได้เกิน 1.8 ล้านบาท แ[/color]ต่ในกรณีที่ร้านทองมีรายได้ไม่เกิน 1.8 ล้านบาท ไม่จำเป็นต้องจด VAT[/size] แต่ถ้ามีการขาย ทองคำแท่ง และต้องการให้ธุรกรรมนั้นได้รับการยกเว้น VAT อย่างถูกกฎหมาย [/color]ควรจด VAT[/size][/color]และดำเนินการตามเงื่อนไข (ภ.พ.01.3) เพื่อหลีกเลี่ยงภาระภาษีในอนาคต[/size]
              ศึกษาแนวทางการจัดการ ภาษีมูลค่าเพิ่มร้านทอง เพิ่มเติม[/color]คลิกอ่านที่นี่[/size][/url]


              [/color]การจัดการภาษีมูลค่าเพิ่ม[/font]


              [/color][/size][/color]1. การขายทองรูปพรรณ (ทองใหม่และทองเก่า)[/size]
              การขายทองรูปพรรณเสีย ภาษีมูลค่าเพิ่มจากผลต่างระหว่าง ราคาขายทองรูปพรรณรวมค่ากำเหน็จ (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) หักด้วย ราคารับซื้อคืนทองรูปพรรณ ที่สมาคมค้าทองคำประกาศในแต่ละวัน
              [/color][/size][/color]2. การขายทองคำแท่ง (ได้รับยกเว้น VAT)[/size]
              ทองคำแท่ง (ความบริสุทธิ์ 96.5% ขึ้นไป) จะได้รับ ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ต่อเมื่อผู้ประกอบการได้ยื่นแบบ ภ.พ.01.3 เพื่อแจ้งการประกอบกิจการค้าทองคำต่อกรมสรรพากรแล้ว และปฏิบัติตามเงื่อนไขอื่นๆ
              [/color][/size][/color]3. การขายฝาก[/size]
              รายได้จากการขายฝาก คำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มได้ 2 แบบ ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงในการทำสัญญาขายฝาก คือ
                • กรณีมีการกำหนดราคาขายฝากไว้ในสัญญาขายฝากสูตรคือ (มูลค่าสินไถ่ตามสัญญา – ราคาขายฝาก) x 7% = VAT
                [/list]
                  • กรณีไม่มีกำหนดราคาขายฝากไว้ในสัญญาขายฝาก
                  [/list]
                  [/color][/size][/color]4. การขายทองรูปพรรณเก่า[/size]
                  การขายทองรูปพรรณเก่าต้องคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม เช่นเดียวกับการขายทองรูปพรรณใหม่
                  [/color][/size][/color]5. รายได้อื่นๆ ที่ได้จากการขายสินค้า และ การให้บริการ[/size]
                  รายได้จากการขายสินค้า และ การให้บริการอื่นๆ ที่ไม่ได้รับการยกเว้นภาษี จะต้องคำนวณ VAT จากฐานภาษีปกติ
                  ทำความเข้าใจ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้าน ทอง เพิ่มเติม[/color][/size][/url][/color]คลิกอ่านที่นี่[/size][/url]


                  [/color][/font][/color]อย่าเสี่ยงคำนวณ VAT ผิด! จัดการ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้าน ทอง ที่ซับซ้อนให้ถูก ด้วยผู้เชี่ยวชาญ[/size]
                  หากคุณไม่อยากเสี่ยงคำนวณ VAT ผิด และถูกเรียกเก็บภาษีย้อนหลัง! ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ[/color][/size][/url][/color]นรินทร์ทอง เราพร้อมดูแลคุณครบวงจร ทั้งด้านบัญชี การวางแผนภาษี และการให้คำปรึกษา ด้วยประสบการณ์ที่ให้บริการมากกว่า 20 ปี โดยมีบริการให้คุณได้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเติบโต และมีประสิทธิภาพในการก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็น[/size]

                    • [/color]การส่งภาษีอากร ทางเราสามารถยื่นภาษีให้ได้ โดยที่คุณไม่ต้องยุ่งยากกับการจัดเตรียมเอกสาร รวมไปถึงรับจัดทำรายงาน และให้คำปรึกษาทางด้านภาษี[/size]
                    [/list]

                      • [/color]รับจดทะเบียนบริษัท เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทของคุณ โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการจดทะเบียน เพราะเราสามารถช่วยคุณได้[/size]
                      [/list]

                        • [/color]งานทางด้านการเงิน จะเป็นการดำเนินเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการยื่นแบบเงินเดือน และประกันสังคมของพนักงานที่ทำงานอยู่ภายในบริษัท[/size]
                        [/list]

                          • [/color]ให้บริการรับทำบัญชี หากใครที่กำลังรู้สึกว่าการทำบัญชีนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นมากมายภายในบริษัท ทางเราพร้อมที่จะดูแลคุณ[/size]
                          [/list]

                          สำหรับใครที่ต้องการปรึกษาสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่…
                          Facebook : NarinthongOfficial
                          E-mail : narinthong.ac@gmail.com
                          Line : @Narinthong
                          Tel : 081-627-6872 , 02-404-2339
                          3
                          รถรับจ้างขนของสระบุรี มีคนยกของ ราคาโปรฯ รถกระบะรับจ้าง รถ6ล้อรับจ้าง 10ล้อ เฮียบรับจ้าง

                          จังหวัดสระบุรี ถือว่าเป็นจังหวัดที่อยู่ ในเขตเศรษฐกิจมากของภาคกลางและมีการขนย้ายสินค้าจากโรงงานอุตสาหกรรมหรือขนส่งสินค้ามาที่ท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบังเป็นจำนวนมาก เนื่องจากว่ามีโรงงานอุตสาหกรรมมากมายที่ต้องขนย้ายของขนส่งสินค้า จำนวนมากในแต่ละวัน เราจะสังเกตได้จากเส้นทางการเดินรถส่วนใหญ่แล้วรถที่ วิ่งเข้ามา ยังกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะรถ 6 ล้อรับจ้างระยะสั้น จะขนย้ายสินค้าหรือขนของมาจากทางฝั่ง นิคมอุตสาหกรรมไม่ว่าจะเป็นนิคมอุตสาหกรรมหนองแค หรืออาจจะเป็นนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค หรือนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ เป็นต้น เข้ามากมาย

                          ซึ่งต้องบอกเลยว่า ในจังหวัดสระบุรีนั้น ถือว่าเป็นเมืองเศรษฐกิจที่น่าจับตามากพอสมควร อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ และยังมีโรงงานอุตสาหกรรมและนิคมอุตสาหกรรมมากมาย จึงทำให้เกิดการจ้างงานยกตัวอย่างเช่น งาน รถรับจ้างขนของจังหวัดสระบุรี ซึ่งจะมีการขนย้ายที่หลากหลายรูปแบบอาจจะเป็นคนย้ายในส่วนบุคคล เช่น รับจ้างขนย้ายบ้าน ขนย้ายสำนักงาน ขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็น รถ 6 ล้อรับจ้างจังหวัดสระบุรี ที่ให้บริการในเขตพื้นที่ต่างๆทั่วทั้งจังหวัด เพราะงานลักษณะแบบนี้จะต้องใช้รถที่มีขนาดใหญ่ ส่วนงานอีกรูปแบบหนึ่งนั่นจะเป็นงานขนย้ายสินค้าของบริษัททั่วไปที่อาจจะมีทั้งปริมาณเยอะและไม่เยอะ ที่แตกต่างกันออกไปหากเป็นสินค้าที่เป็นกล่อง บ่อยครั้งจะเห็นการเรียกใช้บริการ รถกระบะรับจ้างสระบุรี มาบริการเนื่องจากมีความคล่องตัวและสามารถเข้าถึงทุกพื้นที่ของ ปลายทางได้อย่างง่ายและสบาย นอกจากนั้นที่เรายังเห็นกันบ่อยๆนั่นก็คือ รถสิบล้อรับจ้าง รถพ่วงรับจ้าง หรือรถเทเลอร์รับจ้าง โทรมาเลย เช็คราคาค่าขนย้ายที่

                          ต้องบอกก่อนเลยว่าเนื่องจากจังหวัดสระบุรีนั้นมีโรงงานผลิตปูน จึงทำให้มีการขนย้ายของในลักษณะนี้จำนวนมากและมีรถให้บริการอย่างเยอะ ไว้คอยบริการโดยจะขนถ่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างไปทั่วทุกภาคของประเทศไทย จึงทำให้มีรถเหล่านี้จำนวนมากคอยบริการอีกชนิดหนึ่งที่มีให้บริการนั่นก็คือ รถเฮียบรับจ้างสระบุรี สำหรับลูกค้าท่านใดที่ต้องการที่จะออกจากขนย้ายเครื่องจักรสินค้าหนักๆก็สามารถเรียกใช้บริการรถเฮียบรับจ้างได้เช่นเดียวกัน

                                    เรามาดูกันว่าทีมงานที่ให้บริการ รถรับจ้างสระบุรี ที่บริการดีและมีคุณภาพ เราจึงอยากจะ ช่วยแนะนำและ บอกต่อสำหรับผู้ที่สนใจใช้บริการรับจ้างขนของของทีมงานรถรับจ้างทั่วไปนั้น สำหรับเราเองเราเคยใช้บริการรถรับจ้างมากมายที่มาให้บริการงานสินค้าของเรา แต่ก็มีหลายเจ้าที่ไม่ถูกใจและบางเจ้าที่ถูกใจซึ่งการจะหารถรับจ้างที่ ให้บริการดีนั้นเราจะต้องมีการศึกษาข้อมูลและจะต้องมีการตรวจเช็ค ว่าผู้ให้บริการแต่ละเจ้านั้น มีความเอาใจใส่และ มีความน่าเชื่อถือขนาดไหนวันนี้เราจึงอยากจะแนะนำผู้ให้บริการรถรับจ้างเจ้าหนี้ซึ่งให้บริการมาอย่างยาวนานกว่า 15 ปีบริการที่ดีและมีคุณภาพจริงๆ

                          เราเคยใช้บริการมาแล้วหลายครั้งและตัวนี้ยังคงใช้อยู่นั่นคือทีมงานขนส่ง เขาให้บริการรถรับจ้างสระบุรีด้วยรถทุกประเภทไม่ว่าคุณจะต้องการลด รับจ้างประเภทอะไร รถรับจ้างขนย้ายบ้าน รถ 6 ล้อรับจ้าง รถรับจ้าง 4 ล้อใหญ่ รถ 6 ล้อรับจ้างเปิดข้าง รถ 6 ล้อรับจ้างตู้ทึบ รถ 6 ล้อรับจ้างแบบคอกสูง รถกระบะรับจ้างคอกสูง รถกระบะรับจ้างแบบตู้ทึบ รถเทเลอร์รับจ้าง รถพ่วงรับจ้าง รถเฮี๊ยบรับจ้าง และรถรับจ้าง ขนของ ทั่วไปอีกมากมายที่ผู้ให้บริการรายนี้ให้บริการอยู่ เค้าให้บริการวิ่งทั่วประเทศไทย ไม่ใช่เฉพาะในจังหวัดสระบุรีเท่านั้นบริการอย่างครอบคลุม มีพนักงานทำงานที่ ชำนาญงาน และชำนาญเส้นทาง มีพนักงานยกสินค้า ที่ผ่านประสบการณ์การขนย้ายมาอย่างยาวนาน การันตีด้วย ประสิทธิภาพงานที่ ไม่เคยทำให้สินค้าของลูกค้าชำรุดเสียหาย มีความตรงต่อเวลา และที่สำคัญมากนั่นก็คือ ราคาค่าขนย้าย ถูกมากๆ สามารถเปรียบเทียบได้กับเจ้าอื่น ได้เลยทันที เพราะเรามั่นใจว่าเราให้บริการดีและถูกจริงๆ

                          หากเรามองย้อนกลับไป ในเรื่องของงานบริการนั้นเรามีนโยบายและความต้องการที่อยากจะให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ รถขนของรับจ้างสระบุรี กับเราให้มีความสุขและประทับใจทุกครั้งที่เข้ามาใช้เพราะว่าการที่เราจะอยู่ในธุรกิจอยู่บนเส้นทางนี้ได้เราจะต้องสร้างตัวตนสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างความศรัทธาให้กับลูกค้า เพราะหากลูกค้าขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปนั่นหมายถึงงานบริการรถรับจ้างขนของของเราก็อาจจะสะดุด และไม่เป็นที่ต้องการของลูกค้าได้ดังนั้นทุกงานบริการที่เราได้รับโอกาสจากลูกค้าทุกคนเราจะตั้งใจ และทำงานนั้นให้ออกมาดีที่สุดจะไม่ทำให้ลูกค้าผิดหวังหรือ เสียอารมณ์กับการทำงานของเราอย่างแน่นอน เราสัญญา

                          สำหรับท่านใดที่ต้องการที่จะ ขนย้ายบ้าน ขนย้ายสำนักงาน ขนย้ายออฟฟิศ ขนย้ายสินค้าอุปโภคบริโภค ขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ สินค้าโรงงาน หรือบริการขนย้ายทุกอย่าง เราพร้อมที่จะให้บริการลูกค้าทุกคนทุกระดับอย่างประทับใจหรือหากใครต้องการที่จะย้ายที่อยู่หรือต้องการที่จะมาท่องเที่ยวยังจังหวัดสระบุรี แล้วไม่มีรถไม่คอยบริการท่านสามารถเรียกใช้บริการเราได้ทันที และหากต้องการคำปรึกษาเรื่องการขนย้ายของ ท่านสามารถโทรเข้ามาเลยทันที เพราะทีมงาน รถรับจ้างขนของ ของเราพร้อมที่ให้คำแนะนำดีและวิธีในการขนย้ายของที่ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายให้กับคุณได้พิจารณาเสมอ และขอบคุณด้วยนะคะ สำหรับโอกาสที่มอบให้กับเราได้รับใช้ท่านนะคะ
                          4


                          สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่คิดว่าธุรกิจอยู่ในจุดที่ต้องการปิดงบเปล่า และสงสัยว่าการ ปิดงบเปล่า ทําเองได้ไหม ? วันนี้[/color]นรินทร์ทอง[/size][/url] จะมาแชร์วิธีการปิดงบเปล่าด้วยตัวเอง จะมีขั้นตอนยังไงบ้าง และทางเลือกนี้ส่งผลดีต่อธุรกิจมากน้อยแค่ไหน ? มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันได้ในบทความนี้
                          ไขข้อสงสัย ปิดงบเปล่า ทำเองได้ไหม? [/color]คลิกอ่านบทความเต็มๆ ที่นี่[/size][/url]


                          [/color][/font][/color]ปิดงบเปล่า ทําเองได้ไหม ?[/size]


                          [/color][/size][/color]1. ต้องมี "ผู้ทำบัญชี"[/size]
                            • บุคคลที่จัดทำบัญชีต้องมีวุฒิการศึกษาด้านบัญชี ตามที่กฎหมายกำหนด และผู้ที่จัดทำงบต้องลงนามรับรองในเอกสารในฐานะผู้ทำบัญชี
                            [/list]
                            [/color][/size][/color]2. ต้องมี "ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (CPA)"[/size]
                              • งบการเงินของนิติบุคคลทุกแห่ง (รวมถึงงบเปล่า) จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบและรับรอง จาก ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (CPA)
                              [/list]
                              อ่านรายละเอียดการปิดงบเปล่า เพิ่มเติม[/color]คลิกอ่านบทความเต็มๆ ที่นี่[/size][/url]

                              [/color][/font][/color]ขั้นตอน การปิดงบเปล่า ที่ต้องทำและความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย[/size]


                              [/color][/size][/color]1. การจัดเตรียมเอกสาร (Input)[/size]
                                • จัดเตรียมและตรวจสอบเอกสารของบริษัท เช่น หนังสือรับรองบริษัท สมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น (บอจ. 5) และ Bank Statement ของธนาคาร (ที่ต้องแสดงว่าไม่มีการเคลื่อนไหว)
                                [/list]
                                [/color][/size][/color]2. การอนุมัติงบการเงิน[/size]
                                  • จัดให้มีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาและอนุมัติงบการเงิน ภายใน 4 เดือน นับจากวันสิ้นรอบบัญชี ซึ่งเป็นขั้นตอนบังคับตามกฎหมายก่อนนำส่งงบการเงิน
                                  [/list]
                                  [/color][/size][/color]3. การลงนามรับรอง[/size]
                                    • กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม ต้องเซ็นรับรองในเอกสารที่สำคัญ ได้แก่
                                    [/list]
                                    - งบการเงิน ที่ผ่านการตรวจสอบโดย CPA แล้ว- แบบ ภ.ง.ด. 50 สำหรับยื่นกรมสรรพากร- รายงานการประชุม ของผู้ถือหุ้น
                                    [/color][/size][/color]4. การนำส่งเอกสาร (DBD e-Filing)[/size]
                                      • ในทางปฏิบัติมักจะเป็นสำนักงานบัญชีหรือผู้ทำบัญชีดำเนินการให้ แต่ในฐานะกรรมการบริษัท คุณต้องมอบอำนาจให้ผู้ทำบัญชี/ตัวแทน ยื่นงบการเงินและ บอจ. 5 ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) และแบบ ภ.ง.ด. 50 ต่อกรมสรรพากร ภายในกำหนดเวลา
                                      [/list]
                                      [/color][/size][/color]5. เก็บเอกสารค่าใช้จ่าย[/size]
                                        • หากมีค่าใช้จ่ายเล็กน้อยเพื่อรักษาสถานะ เช่น ค่าธรรมเนียมธนาคาร หรือค่าบริการทำบัญชี/สอบบัญชี ควรรวบรวมไว้ให้ครบถ้วน
                                        [/list]
                                        [/color][/font][/color]ขั้นตอนที่ ผู้ทำบัญชี รับผิดชอบ ได้แก่[/size]


                                        [/color][/size][/color]1. การบันทึกรายการบัญชี[/size]
                                        [/color][/size][/color]2. การจัดทำบัญชีแยกประเภท[/size]
                                        [/color][/size][/color]3. การจัดทำงบทดลอง[/size]
                                        [/color][/size][/color]4. การปรับปรุงรายการบัญชี[/size]
                                        [/color][/size][/color]5. การปิดบัญชี[/size]
                                        [/color][/size][/color]6. การจัดทำงบการเงิน[/size]

                                        [/color][/font][/color]ขั้นตอนที่ "ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (CPA)" รับผิดชอบ[/size]

                                        [/color][/size][/color]1. การตรวจสอบงบการเงิน[/size]
                                          • ตรวจสอบความถูกต้องของรายการบัญชีและงบการเงินว่าได้จัดทำตามมาตรฐานการบัญชีและข้อกำหนดทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่
                                          [/list]
                                          [/color][/size][/color]2. การออกรายงานผู้สอบบัญชี[/size]
                                            • จัดทำและลงนามในรายงานผู้สอบบัญชี เพื่อแสดงความเห็นต่องบการเงิน (เช่น เห็นว่าถูกต้องตามที่ควร, ไม่แสดงความเห็น หรือแสดงความเห็นว่างบไม่ถูกต้อง)
                                            [/list]
                                            ศึกษาขั้นการ ปิดงบเปล่า ต่างๆ แบบละเอียดเพิ่มเติมคลิกอ่านบทความเต็มๆ ที่นี่


                                            [/color][/font][/color]ปิดงบเปล่าง่าย ไม่เสี่ยงค่าปรับ ด้วยบริการผู้เชี่ยวชาญจาก นรินทร์ทอง[/size]

                                            จากที่อ่านมาจะเห็นว่า ผู้ทำบัญชี และ ผู้สอบบัญชี เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในเรื่องการปิดงบเปล่า หากคุณต้องการดำเนินการปิดงบเปล่าให้มั่นใจว่าถูกต้องและทันเวลา ขอแนะนำ[/color]นรินทร์ทอง เราพร้อมดูแลคุณครบวงจร ทั้งด้านบัญชี การวางแผนภาษี และการให้คำปรึกษา ด้วยประสบการณ์ที่ให้บริการมากกว่า 20 ปี โดยมีบริการให้คุณได้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเติบโต และมีประสิทธิภาพในการก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็น[/size]

                                              • [/color]การส่งภาษีอากร ทางเราสามารถยื่นภาษีให้ได้ โดยที่คุณไม่ต้องยุ่งยากกับการจัดเตรียมเอกสาร รวมไปถึงรับจัดทำรายงาน และให้คำปรึกษาทางด้านภาษี[/size]
                                              [/list]

                                                • [/color]รับจดทะเบียนบริษัท เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทของคุณ โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการจดทะเบียน เพราะเราสามารถช่วยคุณได้[/size]
                                                [/list]

                                                  • [/color]งานทางด้านการเงิน จะเป็นการดำเนินเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการยื่นแบบเงินเดือน และประกันสังคมของพนักงานที่ทำงานอยู่ภายในบริษัท[/size]
                                                  [/list]

                                                    • [/color]ให้บริการรับทำบัญชี หากใครที่กำลังรู้สึกว่าการทำบัญชีนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นมากมายภายในบริษัท ทางเราพร้อมที่จะดูแลคุณ[/size]
                                                    [/list]

                                                    สำหรับใครที่ต้องการปรึกษาสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่…
                                                    Facebook : NarinthongOfficial
                                                    E-mail : narinthong.ac@gmail.com
                                                    Line : @Narinthong
                                                    Tel : 081-627-6872 , 02-404-2339
                                                    6
                                                    พูดคุยทั่วไป / ปิดงบเปล่า ทําเองได้ไหม
                                                    « กระทู้ล่าสุด โดย Lali เมื่อ วันนี้ เวลา 12:35:29 AM »


                                                    สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่คิดว่าธุรกิจอยู่ในจุดที่ต้องการปิดงบเปล่า และสงสัยว่าการ ปิดงบเปล่า ทําเองได้ไหม ? วันนี้[/color]นรินทร์ทอง[/size][/url] จะมาแชร์วิธีการปิดงบเปล่าด้วยตัวเอง จะมีขั้นตอนยังไงบ้าง และทางเลือกนี้ส่งผลดีต่อธุรกิจมากน้อยแค่ไหน ? มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันได้ในบทความนี้
                                                    ไขข้อสงสัย ปิดงบเปล่า ทำเองได้ไหม? [/color]คลิกอ่านบทความเต็มๆ ที่นี่[/size][/url]


                                                    [/color][/font][/color]ปิดงบเปล่า ทําเองได้ไหม ?[/size]


                                                    [/color][/size][/color]1. ต้องมี "ผู้ทำบัญชี"[/size]
                                                      • บุคคลที่จัดทำบัญชีต้องมีวุฒิการศึกษาด้านบัญชี ตามที่กฎหมายกำหนด และผู้ที่จัดทำงบต้องลงนามรับรองในเอกสารในฐานะผู้ทำบัญชี
                                                      [/list]
                                                      [/color][/size][/color]2. ต้องมี "ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (CPA)"[/size]
                                                        • งบการเงินของนิติบุคคลทุกแห่ง (รวมถึงงบเปล่า) จำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบและรับรอง จาก ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (CPA)
                                                        [/list]
                                                        อ่านรายละเอียดการปิดงบเปล่า เพิ่มเติม[/color]คลิกอ่านบทความเต็มๆ ที่นี่[/size][/url]

                                                        [/color][/font][/color]ขั้นตอน การปิดงบเปล่า ที่ต้องทำและความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย[/size]


                                                        [/color][/size][/color]1. การจัดเตรียมเอกสาร (Input)[/size]
                                                          • จัดเตรียมและตรวจสอบเอกสารของบริษัท เช่น หนังสือรับรองบริษัท สมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น (บอจ. 5) และ Bank Statement ของธนาคาร (ที่ต้องแสดงว่าไม่มีการเคลื่อนไหว)
                                                          [/list]
                                                          [/color][/size][/color]2. การอนุมัติงบการเงิน[/size]
                                                            • จัดให้มีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาและอนุมัติงบการเงิน ภายใน 4 เดือน นับจากวันสิ้นรอบบัญชี ซึ่งเป็นขั้นตอนบังคับตามกฎหมายก่อนนำส่งงบการเงิน
                                                            [/list]
                                                            [/color][/size][/color]3. การลงนามรับรอง[/size]
                                                              • กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม ต้องเซ็นรับรองในเอกสารที่สำคัญ ได้แก่
                                                              [/list]
                                                              - งบการเงิน ที่ผ่านการตรวจสอบโดย CPA แล้ว- แบบ ภ.ง.ด. 50 สำหรับยื่นกรมสรรพากร- รายงานการประชุม ของผู้ถือหุ้น
                                                              [/color][/size][/color]4. การนำส่งเอกสาร (DBD e-Filing)[/size]
                                                                • ในทางปฏิบัติมักจะเป็นสำนักงานบัญชีหรือผู้ทำบัญชีดำเนินการให้ แต่ในฐานะกรรมการบริษัท คุณต้องมอบอำนาจให้ผู้ทำบัญชี/ตัวแทน ยื่นงบการเงินและ บอจ. 5 ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) และแบบ ภ.ง.ด. 50 ต่อกรมสรรพากร ภายในกำหนดเวลา
                                                                [/list]
                                                                [/color][/size][/color]5. เก็บเอกสารค่าใช้จ่าย[/size]
                                                                  • หากมีค่าใช้จ่ายเล็กน้อยเพื่อรักษาสถานะ เช่น ค่าธรรมเนียมธนาคาร หรือค่าบริการทำบัญชี/สอบบัญชี ควรรวบรวมไว้ให้ครบถ้วน
                                                                  [/list]
                                                                  [/color][/font][/color]ขั้นตอนที่ ผู้ทำบัญชี รับผิดชอบ ได้แก่[/size]


                                                                  [/color][/size][/color]1. การบันทึกรายการบัญชี[/size]
                                                                  [/color][/size][/color]2. การจัดทำบัญชีแยกประเภท[/size]
                                                                  [/color][/size][/color]3. การจัดทำงบทดลอง[/size]
                                                                  [/color][/size][/color]4. การปรับปรุงรายการบัญชี[/size]
                                                                  [/color][/size][/color]5. การปิดบัญชี[/size]
                                                                  [/color][/size][/color]6. การจัดทำงบการเงิน[/size]

                                                                  [/color][/font][/color]ขั้นตอนที่ "ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (CPA)" รับผิดชอบ[/size]

                                                                  [/color][/size][/color]1. การตรวจสอบงบการเงิน[/size]
                                                                    • ตรวจสอบความถูกต้องของรายการบัญชีและงบการเงินว่าได้จัดทำตามมาตรฐานการบัญชีและข้อกำหนดทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่
                                                                    [/list]
                                                                    [/color][/size][/color]2. การออกรายงานผู้สอบบัญชี[/size]
                                                                      • จัดทำและลงนามในรายงานผู้สอบบัญชี เพื่อแสดงความเห็นต่องบการเงิน (เช่น เห็นว่าถูกต้องตามที่ควร, ไม่แสดงความเห็น หรือแสดงความเห็นว่างบไม่ถูกต้อง)
                                                                      [/list]
                                                                      ศึกษาขั้นการ ปิดงบเปล่า ต่างๆ แบบละเอียดเพิ่มเติมคลิกอ่านบทความเต็มๆ ที่นี่


                                                                      [/color][/font][/color]ปิดงบเปล่าง่าย ไม่เสี่ยงค่าปรับ ด้วยบริการผู้เชี่ยวชาญจาก นรินทร์ทอง[/size]

                                                                      จากที่อ่านมาจะเห็นว่า ผู้ทำบัญชี และ ผู้สอบบัญชี เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในเรื่องการปิดงบเปล่า หากคุณต้องการดำเนินการปิดงบเปล่าให้มั่นใจว่าถูกต้องและทันเวลา ขอแนะนำ[/color]นรินทร์ทอง เราพร้อมดูแลคุณครบวงจร ทั้งด้านบัญชี การวางแผนภาษี และการให้คำปรึกษา ด้วยประสบการณ์ที่ให้บริการมากกว่า 20 ปี โดยมีบริการให้คุณได้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเติบโต และมีประสิทธิภาพในการก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็น[/size]

                                                                        • [/color]การส่งภาษีอากร ทางเราสามารถยื่นภาษีให้ได้ โดยที่คุณไม่ต้องยุ่งยากกับการจัดเตรียมเอกสาร รวมไปถึงรับจัดทำรายงาน และให้คำปรึกษาทางด้านภาษี[/size]
                                                                        [/list]

                                                                          • [/color]รับจดทะเบียนบริษัท เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทของคุณ โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการจดทะเบียน เพราะเราสามารถช่วยคุณได้[/size]
                                                                          [/list]

                                                                            • [/color]งานทางด้านการเงิน จะเป็นการดำเนินเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการยื่นแบบเงินเดือน และประกันสังคมของพนักงานที่ทำงานอยู่ภายในบริษัท[/size]
                                                                            [/list]

                                                                              • [/color]ให้บริการรับทำบัญชี หากใครที่กำลังรู้สึกว่าการทำบัญชีนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นมากมายภายในบริษัท ทางเราพร้อมที่จะดูแลคุณ[/size]
                                                                              [/list]

                                                                              สำหรับใครที่ต้องการปรึกษาสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่…
                                                                              Facebook : NarinthongOfficial
                                                                              E-mail : narinthong.ac@gmail.com
                                                                              Line : @Narinthong
                                                                              Tel : 081-627-6872 , 02-404-2339
                                                                              8


                                                                              การเริ่มต้นทำ "ธุรกิจแฟรนไชส์" มีหลักการคล้ายกับการทำบัญชีธุรกิจทั่วไป แต่มีจุดที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ นรินทร์ทอง จึงอยากมาแนะนำวิธีการวางแผน บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ สำหรับมือใหม่ที่กังวลว่า จะเริ่มต้นทำธุรกิจแฟรนไชส์ยังไงดี มาดูพร้อมกันไปกับเราบทความนี้
                                                                              มือใหม่เริ่มต้นศึกษา บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ แบบละเอียด คลิกเลย

                                                                              เริ่มต้นวางแผน บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ ยังไงให้ไม่มีพลาด?[/font]


                                                                              การวางแผนบัญชีสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ ควรเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจลักษณะเฉพาะของธุรกิจแฟรนไชส์ และกำหนดโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน และการบัญชีที่เป็นมาตรฐานและชัดเจน เพื่อให้สามารถบริหารจัดการและควบคุมการเงินของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ นรินทร์ทอง แนะนำให้คุณเริ่มต้นจากการทำ "ผังบัญชีมาตรฐาน" (Standard Chart of Accounts) เพราะผังบัญชีคือ พิมพ์เขียวทางการเงิน ที่กำหนดว่าธุรกิจจะจัดหมวดหมู่และบันทึกรายการต่างๆ อย่างไร โดยบทความนี้เราจะเน้นเป็นพิเศษที่ ต้นทุน รายได้ และค่าใช้จ่าย เพราะเป็นองค์ประกอบหลักที่ใช้ในการคำนวณ กำไร/ขาดทุน ในแต่ละวันได้
                                                                              การบันทึกต้นทุน ของ บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์

                                                                              1. การบันทึกต้นทุนสำหรับแฟรนไชส์ซอร์ (Franchisor)
                                                                              ต้นทุนส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการสร้าง ขยาย และดูแลระบบ ไม่ใช่แค่การผลิตสินค้า แบ่งออกเป็น 3 ส่วนสำคัญตามแหล่งที่มาของรายได้ ได้แก่ ต้นทุนการขายสิทธิ์, ต้นทุนการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง และ ต้นทุนกองทุนการตลาด

                                                                              2. การบันทึกต้นทุนสำหรับแฟรนไชส์ซี (Franchisee)
                                                                              เน้นที่การจัดการต้นทุนการดำเนินงานของสาขา รวมถึงต้นทุนพิเศษที่เกิดจากการซื้อและใช้สิทธิ์แฟรนไชส์ ซึ่งมีความแตกต่างจากธุรกิจทั่วไปตรงที่ ต้องมีการบันทึกสินทรัพย์ไม่มีตัวตน และ ค่าใช้จ่ายคงที่ ที่ต้องจ่ายให้แฟรนไชส์ซอร์อย่างสม่ำเสมอ
                                                                              อ่าน การบันทึกต้นทุน บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ แบบละเอียดคลิกเลย

                                                                              รายได้ บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ และ ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)[/font]


                                                                              1. รายได้สำหรับแฟรนไชส์ซอร์ (Franchisor)
                                                                              รายได้หลักของแฟรนไชส์ซอร์แบ่งออกเป็น 3 ส่วน และมีผลต่อ VAT ที่ต่างกัน ได้แก่
                                                                              1. รายได้สำหรับแฟรนไชส์ซี (Franchisee) เป็นเงินก้อนเดียวที่ได้รับเมื่อมีการเซ็นสัญญา เพื่อแลกกับสิทธิ์การใช้ชื่อ เครื่องหมายการค้า และชุดความรู้เริ่มต้น
                                                                              2. รายได้ค่าสิทธิ์ (Royalty Fees) เป็นเงินที่ได้รับอย่างสม่ำเสมอ (มักเป็นรายเดือน) คำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดขายของแฟรนไชส์ซี เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนและรักษาระบบ
                                                                              3. รายได้จากกองทุนการตลาด/โฆษณา (Advertising Fund) เป็นเงินที่เก็บจากแฟรนไชส์ซีตามสัดส่วน เพื่อใช้ในการส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์โดยรวม

                                                                              2. รายได้สำหรับแฟรนไชส์ซี (Franchisee)
                                                                              คือ รายได้จากการดำเนินงานของร้านตามปกติ
                                                                              1. รายได้จากการขายสินค้า/บริการ เป็นรายได้หลักที่มาจากการขายสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า
                                                                              2. การจัดการภาษีซื้อและภาษีขาย (VAT Management) แฟรนไชส์ซีต้องจัดการ VAT ดังนี้
                                                                              ค่าใช้จ่ายบัญชีธุรกิจแฟรนไชส์[/font]

                                                                              การบันทึกค่าใช้จ่ายในบัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ จะต้องแยกตามบทบาทของธุรกิจ โดยมี ผู้ขายสิทธิ์ (แฟรนไชส์ซอร์) และ ผู้ซื้อสิทธิ์ (แฟรนไชส์ซี)

                                                                              1. ค่าใช้จ่ายสำหรับแฟรนไชส์ซอร์ (Franchisor)
                                                                              แฟรนไชส์ซอร์ต้องบันทึกค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง การขยาย และการบริหารจัดการระบบแฟรนไชส์ทั้งหมด
                                                                              1. ค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนระบบ (System Support & Admin Costs)

                                                                                • ค่าใช้จ่ายฝ่ายปฏิบัติการ
                                                                                [/list]

                                                                                  • ค่าใช้จ่ายด้านเทคโนโลยี
                                                                                  [/list]

                                                                                    • ค่าใช้จ่ายในการบริหารสำนักงานใหญ่
                                                                                    [/list]
                                                                                    2. ต้นทุนการขายและภาระผูกพันเริ่มต้น

                                                                                      • ค่าคอมมิชชั่นการขาย
                                                                                      [/list]

                                                                                        • ค่าใช้จ่ายทางกฎหมายและเอกสาร
                                                                                        [/list]
                                                                                        3. [/color]การจัดการกองทุนการตลาด (Advertising Fund Expense)[/size]

                                                                                          • [/color]ค่าใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์[/size]
                                                                                          [/list]

                                                                                          [/color]2. ค่าใช้จ่ายสำหรับแฟรนไชส์ซี (Franchisee)[/size]
                                                                                          แฟรนไชส์ซีต้องบันทึกค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ใช้ในการดำเนินงานร้าน และค่าใช้จ่ายพิเศษที่ต้องจ่ายให้แฟรนไชส์ซอร์ ซึ่งสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้
                                                                                          [/color]ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายให้แฟรนไชส์ซอร์[/size]

                                                                                            • [/color]ค่าสิทธิ์[/size]
                                                                                            [/list]

                                                                                              • [/color]ค่าธรรมเนียมการตลาด[/size]
                                                                                              [/list]
                                                                                              [/color]ค่าใช้จ่ายที่มาจากการดำเนินงานร้าน[/size]

                                                                                                • [/color]ต้นทุนสินค้าขาย (COGS)[/size]
                                                                                                [/list]

                                                                                                  • [/color]ต้นทุนค่าแรง[/size]
                                                                                                  [/list]

                                                                                                    • [/color]ค่าเช่าและสาธารณูปโภค[/size]
                                                                                                    [/list]
                                                                                                    [/color]ค่าใช้จ่ายที่มาจากการลงทุนเริ่มต้น (หักแบบตัดจำหน่าย/ค่าเสื่อม)  [/size]

                                                                                                      • [/color]ค่าตัดจำหน่ายสิทธิ์แฟรนไชส์[/size]
                                                                                                      [/list]

                                                                                                        • [/color]ค่าเสื่อมราคา[/size]
                                                                                                        [/list]
                                                                                                        [/color]ค่าใช้จ่ายทางภาษีและกฎหมาย[/size]

                                                                                                          • [/color]ค่าทำบัญชีและค่าสอบบัญชี[/size]
                                                                                                          [/list]

                                                                                                            • [/color]ค่าธรรมเนียมและค่าปรับ (ถ้ามี)[/size]
                                                                                                            [/list]
                                                                                                            [centerสนใจอยากศึกษา บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ แบบละเอียดคลิกเลย

                                                                                                            [/color]วางแผน บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ ให้สำเร็จ นรินทร์ทอง เราพร้อมให้คำปรึกษา![/font]

                                                                                                            การวางแผน บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นเครื่องมือสำคัญที่ขับเคลื่อนให้ธุรกิจแฟรนไชส์ของคุณเติบโตได้อย่างมั่นคง [/color]นรินทร์ทอง เข้าใจดีว่าความสำเร็จของแฟรนไชส์ซอร์และแฟรนไชส์ซีนั้น ขึ้นอยู่กับการจัดการตัวเลขที่แม่นยำ และเป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมาย นรินทร์ทองเราพร้อมเป็นคู่คิดที่ช่วยคุณวางระบบบัญชี สำหรับการรับรู้รายได้ค่าสิทธิ์ ไปจนถึงการจัดการภาษีซื้อ-ภาษีขาย (VAT) ของทุกสาขา[/size]
                                                                                                            นอกจากนี้เรายังมีบริการอื่นๆ ที่พร้อมดูแลคุณครบวงจร ทั้งด้านบัญชี การวางแผนภาษี และการให้คำปรึกษา ด้วยประสบการณ์ที่ให้บริการมากกว่า 20 ปี โดยมีบริการให้คุณได้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเติบโต และมีประสิทธิภาพในการก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็น

                                                                                                              • [/color]การส่งภาษีอากร ทางเราสามารถยื่นภาษีให้ได้ โดยที่คุณไม่ต้องยุ่งยากกับการจัดเตรียมเอกสาร รวมไปถึงรับจัดทำรายงาน และให้คำปรึกษาทางด้านภาษี[/size]
                                                                                                              [/list]

                                                                                                                • [/color]รับจดทะเบียนบริษัท เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทของคุณ โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการจดทะเบียน เพราะเราสามารถช่วยคุณได้[/size]
                                                                                                                [/list]

                                                                                                                  • [/color]งานทางด้านการเงิน จะเป็นการดำเนินเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการยื่นแบบเงินเดือน และประกันสังคมของพนักงานที่ทำงานอยู่ภายในบริษัท[/size]
                                                                                                                  [/list]

                                                                                                                    • [/color]ให้บริการรับทำบัญชี หากใครที่กำลังรู้สึกว่าการทำบัญชีนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นมากมายภายในบริษัท ทางเราพร้อมที่จะดูแลคุณ[/size]
                                                                                                                    [/list]

                                                                                                                    สำหรับใครที่ต้องการปรึกษาสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่…
                                                                                                                    Facebook : NarinthongOfficial
                                                                                                                    E-mail : narinthong.ac@gmail.com
                                                                                                                    Line : @Narinthong
                                                                                                                    Tel : 081-627-6872 , 02-404-2339
                                                                                                                    9
                                                                                                                    พูดคุยทั่วไป / สัญญาณเตือน ภาวะจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุ
                                                                                                                    « กระทู้ล่าสุด โดย pitoon เมื่อ เมื่อวานนี้ เวลา 03:48:13 PM »
                                                                                                                    จอประสาทตาเสื่อม ส่วนใหญ่มักเป็นผู้สูงวัย หรือกลุ่มคนวัยทำงานที่ใช้สายตาหนักและเริ่มกังวลเรื่องการมองเห็นที่ผิดปกติ เช่น มองภาพบิดเบี้ยว หรือมีจุดดำกลางภาพ

                                                                                                                    ภาวะจอประสาทตาเสื่อม คือความผิดปกติที่เกิดขึ้นบริเวณ "จุดรับภาพชัด" ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดของจอประสาทตา ทำหน้าที่ช่วยให้เรามองเห็นรายละเอียดต่างๆ ได้ชัดเจน เมื่อจุดนี้เสื่อมสภาพลง จะทำให้การมองเห็นภาพตรงกลางมัวลง บิดเบี้ยว หรือหายไปในที่สุด

                                                                                                                    แยกให้ชัด ตาแห้ง กับ จอประสาทตาเสื่อม ต่างกันอย่างไร
                                                                                                                    หลายคนมักสับสนระหว่างอาการ ตาแห้ง กับจอประสาทตาเสื่อม เนื่องจากมีอาการระคายเคืองตาคล้ายกันในระยะแรก
                                                                                                                    ตาแห้ง : เกิดจากน้ำตาหล่อเลี้ยงไม่เพียงพอ ทำให้แสบตา เคืองตา รู้สึกเหมือนมีเม็ดทรายในตา หรือตาพร่ามัวชั่วคราวเมื่อกะพริบตาจะดีขึ้น
                                                                                                                    จอประสาทตาเสื่อม : เป็นเรื่องของโครงสร้างภายในดวงตา อาการหลักคือมองภาพตรงกลางไม่ชัด เห็นเส้นตรงเป็นเส้นคลื่น หรือเห็นจุดดำบังกลางภาพ ซึ่งอาการนี้ไม่หายไปด้วยการหยอดน้ำตาเทียม



                                                                                                                    อาการแบบไหน ที่ต้องรีบพบแพทย์
                                                                                                                    - มองเห็นภาพตรงกลางมัว แต่ภาพด้านข้างยังชัดอยู่
                                                                                                                    - เห็นเส้นตรง (เช่น ขอบประตู หรือตาราง) เป็นเส้นบิดเบี้ยวหรือคดเคี้ยว
                                                                                                                    - การอ่านหนังสือทำได้ยากขึ้น แม้จะใช้แว่นสายตาแล้ว
                                                                                                                    - ความสว่างของสีลดลง หรือแยกแยะสีได้ยากขึ้น

                                                                                                                    แนวทางการรักษา
                                                                                                                    ในปัจจุบัน การรักษา ภาวะจอประสาทตาเสื่อมมีเป้าหมายหลักคือ "การชะลอความเสื่อม" และรักษาการมองเห็นที่เหลืออยู่ให้ได้นานที่สุด โดยวิธีที่นิยม ได้แก่
                                                                                                                    การฉีดยาเข้าวุ้นตา : สำหรับประเภทเปียก เพื่อยับยั้งหลอดเลือดที่ผิดปกติและลดการรั่วซึม
                                                                                                                    การใช้เลเซอร์ : เพื่อทำลายหลอดเลือดที่ผิดปกติ
                                                                                                                    การรับประทานวิตามินบำรุง : แพทย์อาจแนะนำวิตามินสูตรเฉพาะ (เช่น AREDS2) เพื่อชะลอการลุกลามในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง

                                                                                                                    การดูแลและป้องกัน
                                                                                                                    เราสามารถลดความเสี่ยงและ การดูแลและป้องกัน จอประสาทตาไม่ให้เสื่อมก่อนวัยได้ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้:
                                                                                                                    สวมแว่นกันแดดเสมอ : เพื่อป้องกันรังสี UV และแสงสีฟ้าที่ทำลายจอประสาทตา
                                                                                                                    ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน : เน้นผักใบเขียว (ลูทีนและซีแซนทีน) และปลาที่มีโอเมก้า 3 สูง
                                                                                                                    งดสูบบุหรี่ : การสูบบุหรี่เป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับต้นๆ ที่ทำให้จอประสาทตาเสื่อมเร็วขึ้น
                                                                                                                    ตรวจสุขภาพตาประจำปี : โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป หรือมีโรคประจำตัว เช่น เบาหวานและความดันโลหิตสูง
                                                                                                                    ใช้ตารางกริด : เช็กการมองเห็นด้วยตัวเองเป็นประจำ เพื่อตรวจหาความบิดเบี้ยวของภาพ

                                                                                                                    ภาวะจอประสาทตาเสื่อมเป็นโรคที่มาพร้อมกับอายุและไลฟ์สไตล์ แต่หากเรามีความเข้าใจเรื่อง การรักษา ที่ถูกต้อง และใส่ใจใน การดูแลและป้องกัน ตั้งแต่วันนี้อย่าปล่อยให้อาการพร่ามัวเป็นเรื่องปกติของวัย มีอาการมองภาพบิดเบี้ยว หรือสงสัยว่ามีอาการมากกว่าแค่ ตาแห้ง แนะนำให้ปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อตรวจเช็กอย่างละเอียด


                                                                                                                    10
                                                                                                                    พูดคุยทั่วไป / บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ ต้องเริ่มต้นอย่างไร!
                                                                                                                    « กระทู้ล่าสุด โดย Lali เมื่อ เมื่อวานนี้ เวลา 03:33:16 PM »


                                                                                                                    การเริ่มต้นทำ "ธุรกิจแฟรนไชส์" มีหลักการคล้ายกับการทำบัญชีธุรกิจทั่วไป แต่มีจุดที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ นรินทร์ทอง จึงอยากมาแนะนำวิธีการวางแผน บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ สำหรับมือใหม่ที่กังวลว่า จะเริ่มต้นทำธุรกิจแฟรนไชส์ยังไงดี มาดูพร้อมกันไปกับเราบทความนี้
                                                                                                                    มือใหม่เริ่มต้นศึกษา บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ แบบละเอียด คลิกเลย

                                                                                                                    เริ่มต้นวางแผน บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ ยังไงให้ไม่มีพลาด?[/font]


                                                                                                                    การวางแผนบัญชีสำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ ควรเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจลักษณะเฉพาะของธุรกิจแฟรนไชส์ และกำหนดโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน และการบัญชีที่เป็นมาตรฐานและชัดเจน เพื่อให้สามารถบริหารจัดการและควบคุมการเงินของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ นรินทร์ทอง แนะนำให้คุณเริ่มต้นจากการทำ "ผังบัญชีมาตรฐาน" (Standard Chart of Accounts) เพราะผังบัญชีคือ พิมพ์เขียวทางการเงิน ที่กำหนดว่าธุรกิจจะจัดหมวดหมู่และบันทึกรายการต่างๆ อย่างไร โดยบทความนี้เราจะเน้นเป็นพิเศษที่ ต้นทุน รายได้ และค่าใช้จ่าย เพราะเป็นองค์ประกอบหลักที่ใช้ในการคำนวณ กำไร/ขาดทุน ในแต่ละวันได้
                                                                                                                    การบันทึกต้นทุน ของ บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์

                                                                                                                    1. การบันทึกต้นทุนสำหรับแฟรนไชส์ซอร์ (Franchisor)
                                                                                                                    ต้นทุนส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการสร้าง ขยาย และดูแลระบบ ไม่ใช่แค่การผลิตสินค้า แบ่งออกเป็น 3 ส่วนสำคัญตามแหล่งที่มาของรายได้ ได้แก่ ต้นทุนการขายสิทธิ์, ต้นทุนการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง และ ต้นทุนกองทุนการตลาด

                                                                                                                    2. การบันทึกต้นทุนสำหรับแฟรนไชส์ซี (Franchisee)
                                                                                                                    เน้นที่การจัดการต้นทุนการดำเนินงานของสาขา รวมถึงต้นทุนพิเศษที่เกิดจากการซื้อและใช้สิทธิ์แฟรนไชส์ ซึ่งมีความแตกต่างจากธุรกิจทั่วไปตรงที่ ต้องมีการบันทึกสินทรัพย์ไม่มีตัวตน และ ค่าใช้จ่ายคงที่ ที่ต้องจ่ายให้แฟรนไชส์ซอร์อย่างสม่ำเสมอ
                                                                                                                    อ่าน การบันทึกต้นทุน บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ แบบละเอียดคลิกเลย

                                                                                                                    รายได้ บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ และ ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)[/font]


                                                                                                                    1. รายได้สำหรับแฟรนไชส์ซอร์ (Franchisor)
                                                                                                                    รายได้หลักของแฟรนไชส์ซอร์แบ่งออกเป็น 3 ส่วน และมีผลต่อ VAT ที่ต่างกัน ได้แก่
                                                                                                                    1. รายได้สำหรับแฟรนไชส์ซี (Franchisee) เป็นเงินก้อนเดียวที่ได้รับเมื่อมีการเซ็นสัญญา เพื่อแลกกับสิทธิ์การใช้ชื่อ เครื่องหมายการค้า และชุดความรู้เริ่มต้น
                                                                                                                    2. รายได้ค่าสิทธิ์ (Royalty Fees) เป็นเงินที่ได้รับอย่างสม่ำเสมอ (มักเป็นรายเดือน) คำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดขายของแฟรนไชส์ซี เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนและรักษาระบบ
                                                                                                                    3. รายได้จากกองทุนการตลาด/โฆษณา (Advertising Fund) เป็นเงินที่เก็บจากแฟรนไชส์ซีตามสัดส่วน เพื่อใช้ในการส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์โดยรวม

                                                                                                                    2. รายได้สำหรับแฟรนไชส์ซี (Franchisee)
                                                                                                                    คือ รายได้จากการดำเนินงานของร้านตามปกติ
                                                                                                                    1. รายได้จากการขายสินค้า/บริการ เป็นรายได้หลักที่มาจากการขายสินค้าและบริการให้แก่ลูกค้า
                                                                                                                    2. การจัดการภาษีซื้อและภาษีขาย (VAT Management) แฟรนไชส์ซีต้องจัดการ VAT ดังนี้
                                                                                                                    ค่าใช้จ่ายบัญชีธุรกิจแฟรนไชส์[/font]

                                                                                                                    การบันทึกค่าใช้จ่ายในบัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ จะต้องแยกตามบทบาทของธุรกิจ โดยมี ผู้ขายสิทธิ์ (แฟรนไชส์ซอร์) และ ผู้ซื้อสิทธิ์ (แฟรนไชส์ซี)

                                                                                                                    1. ค่าใช้จ่ายสำหรับแฟรนไชส์ซอร์ (Franchisor)
                                                                                                                    แฟรนไชส์ซอร์ต้องบันทึกค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง การขยาย และการบริหารจัดการระบบแฟรนไชส์ทั้งหมด
                                                                                                                    1. ค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนระบบ (System Support & Admin Costs)

                                                                                                                      • ค่าใช้จ่ายฝ่ายปฏิบัติการ
                                                                                                                      [/list]

                                                                                                                        • ค่าใช้จ่ายด้านเทคโนโลยี
                                                                                                                        [/list]

                                                                                                                          • ค่าใช้จ่ายในการบริหารสำนักงานใหญ่
                                                                                                                          [/list]
                                                                                                                          2. ต้นทุนการขายและภาระผูกพันเริ่มต้น

                                                                                                                            • ค่าคอมมิชชั่นการขาย
                                                                                                                            [/list]

                                                                                                                              • ค่าใช้จ่ายทางกฎหมายและเอกสาร
                                                                                                                              [/list]
                                                                                                                              3. [/color]การจัดการกองทุนการตลาด (Advertising Fund Expense)[/size]

                                                                                                                                • [/color]ค่าใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์[/size]
                                                                                                                                [/list]

                                                                                                                                [/color]2. ค่าใช้จ่ายสำหรับแฟรนไชส์ซี (Franchisee)[/size]
                                                                                                                                แฟรนไชส์ซีต้องบันทึกค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ใช้ในการดำเนินงานร้าน และค่าใช้จ่ายพิเศษที่ต้องจ่ายให้แฟรนไชส์ซอร์ ซึ่งสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้
                                                                                                                                [/color]ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายให้แฟรนไชส์ซอร์[/size]

                                                                                                                                  • [/color]ค่าสิทธิ์[/size]
                                                                                                                                  [/list]

                                                                                                                                    • [/color]ค่าธรรมเนียมการตลาด[/size]
                                                                                                                                    [/list]
                                                                                                                                    [/color]ค่าใช้จ่ายที่มาจากการดำเนินงานร้าน[/size]

                                                                                                                                      • [/color]ต้นทุนสินค้าขาย (COGS)[/size]
                                                                                                                                      [/list]

                                                                                                                                        • [/color]ต้นทุนค่าแรง[/size]
                                                                                                                                        [/list]

                                                                                                                                          • [/color]ค่าเช่าและสาธารณูปโภค[/size]
                                                                                                                                          [/list]
                                                                                                                                          [/color]ค่าใช้จ่ายที่มาจากการลงทุนเริ่มต้น (หักแบบตัดจำหน่าย/ค่าเสื่อม)  [/size]

                                                                                                                                            • [/color]ค่าตัดจำหน่ายสิทธิ์แฟรนไชส์[/size]
                                                                                                                                            [/list]

                                                                                                                                              • [/color]ค่าเสื่อมราคา[/size]
                                                                                                                                              [/list]
                                                                                                                                              [/color]ค่าใช้จ่ายทางภาษีและกฎหมาย[/size]

                                                                                                                                                • [/color]ค่าทำบัญชีและค่าสอบบัญชี[/size]
                                                                                                                                                [/list]

                                                                                                                                                  • [/color]ค่าธรรมเนียมและค่าปรับ (ถ้ามี)[/size]
                                                                                                                                                  [/list]
                                                                                                                                                  [centerสนใจอยากศึกษา บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ แบบละเอียดคลิกเลย

                                                                                                                                                  [/color]วางแผน บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ ให้สำเร็จ นรินทร์ทอง เราพร้อมให้คำปรึกษา![/font]

                                                                                                                                                  การวางแผน บัญชีธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นเครื่องมือสำคัญที่ขับเคลื่อนให้ธุรกิจแฟรนไชส์ของคุณเติบโตได้อย่างมั่นคง [/color]นรินทร์ทอง เข้าใจดีว่าความสำเร็จของแฟรนไชส์ซอร์และแฟรนไชส์ซีนั้น ขึ้นอยู่กับการจัดการตัวเลขที่แม่นยำ และเป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมาย นรินทร์ทองเราพร้อมเป็นคู่คิดที่ช่วยคุณวางระบบบัญชี สำหรับการรับรู้รายได้ค่าสิทธิ์ ไปจนถึงการจัดการภาษีซื้อ-ภาษีขาย (VAT) ของทุกสาขา[/size]
                                                                                                                                                  นอกจากนี้เรายังมีบริการอื่นๆ ที่พร้อมดูแลคุณครบวงจร ทั้งด้านบัญชี การวางแผนภาษี และการให้คำปรึกษา ด้วยประสบการณ์ที่ให้บริการมากกว่า 20 ปี โดยมีบริการให้คุณได้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ทำให้ธุรกิจของคุณสามารถเติบโต และมีประสิทธิภาพในการก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็น

                                                                                                                                                    • [/color]การส่งภาษีอากร ทางเราสามารถยื่นภาษีให้ได้ โดยที่คุณไม่ต้องยุ่งยากกับการจัดเตรียมเอกสาร รวมไปถึงรับจัดทำรายงาน และให้คำปรึกษาทางด้านภาษี[/size]
                                                                                                                                                    [/list]

                                                                                                                                                      • [/color]รับจดทะเบียนบริษัท เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทของคุณ โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการจดทะเบียน เพราะเราสามารถช่วยคุณได้[/size]
                                                                                                                                                      [/list]

                                                                                                                                                        • [/color]งานทางด้านการเงิน จะเป็นการดำเนินเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการยื่นแบบเงินเดือน และประกันสังคมของพนักงานที่ทำงานอยู่ภายในบริษัท[/size]
                                                                                                                                                        [/list]

                                                                                                                                                          • [/color]ให้บริการรับทำบัญชี หากใครที่กำลังรู้สึกว่าการทำบัญชีนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นมากมายภายในบริษัท ทางเราพร้อมที่จะดูแลคุณ[/size]
                                                                                                                                                          [/list]

                                                                                                                                                          สำหรับใครที่ต้องการปรึกษาสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่…
                                                                                                                                                          Facebook : NarinthongOfficial
                                                                                                                                                          E-mail : narinthong.ac@gmail.com
                                                                                                                                                          Line : @Narinthong
                                                                                                                                                          Tel : 081-627-6872 , 02-404-2339
                                                                                                                                                          หน้า: [1] 2 3 ... 10